Rate this post

Tảo xanh hình thành như thế nào?

Ánh sáng mặt trời mạnh và nhiệt độ cao cộng hưởng với

Nitơ (N) và Phospho (P) là bốn yếu tố quan trọng giúp tảo phát triển.

Nitơ và Phospho đều có trong thức ăn tôm, , Mùa hè cường độ ánh sáng mạnh và nóng hội tụ đầy đủ các điều kiện để tảo xanh phát triển dày đặc gây thiếu oxy trong ao hồ.

Trước khi tìm hiểu cách xử lý tảo xanh triệt để, nhanh chóng và an toàn chúng ta nên biết “những tác hại mà loại tảo này có thể gây ra cho môi trường nước là gì?

Trong ao nuôi thủy sản

Tảo xanh luôn được biết đến là một loại tảo nguy hiểm, không có lợi trong ao nuôi tôm . Khi môi trường nước ở nhiệt độ hơn 25 độ C chúng sẽ phát triển mạnh mẽ, dễ dàng đạt mức cực đại nếu đủ dinh dưỡng (Là chất thải của tôm cá tích tụ lâu ngày cùng lượng lớn thức ăn dư thừa – Thường vào cuối chu kỳ nuôi).

– Lúc này mật độ tảo dày lên gây ra tình trạng thiếu oxy vào ban đêm khiến tôm cá bị ngạt.

– Ngoài ra, tảo xanh còn tiết ra độc tố gây bệnh cho các loại cá, thậm chí là nguy hiểm cho cả con người.

– Nguyên nhân chính gây ra mùi hôi trong thịt tôm, nuôi chính là do sự phát triển quá mức của một số loài tảo lam và nấm (Actinomycetes và Streptomyces) trong ao nuôi. Điều này lý giải vì sao một số loài khi được nuôi trong ao có màu nước xanh đậm thường có mùi hôi mà bà con hay gọi là “hôi rong” hay “hôi cỏ”

Trong môi trường nước hồ bơi

Ngoài việc làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người, giảm trải nghiệm khi bơi, Tảo xanh còn gây ra những thiệt hại ngầm mà ít ai biết đến:

– Làm tăng nguy cơ tắc nghẽn hệ thống lọc nước tuần hoàn

– Giảm hiệu quả xử lý của hóa chất

– Cuối cùng là làm nước chuyển màu xanh, gây ô nhiễm và không thể sử dụng

Cách diệt tảo xanh trong ao nuôi tôm cá

Để xử lý tảo xanh hiện nay có rất nhiều phương pháp khác nhau như: cơ học, hóa học và sinh học. Mỗi phương pháp khác nhau sẽ có những đặc điểm khác nhau.

Hạn chế phương pháp hóa học

Kết quả khi sử dụng biện pháp hóa học là tảo chết ngay hàng loạt gây biến động chất lượng nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thủy sản. Bên cạnh đó, nếu không được tính toán kỹ lưỡng thì không chỉ tảo bị tiêu diệt mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến tôm cá, tồn lưu hóa chất, giải phóng độc tố gây hại làm hư hỏng đất nền và diệt luôn cả các loài tảo có lợi.

Ngoài ra, phương pháp hóa học luôn làm mất oxy trong ao nuôi, chính vì thế, những người nuôi tôm cá thường sẽ không được khuyến khích sử dụng phương pháp hóa học.

Khuyến khích phương pháp sinh học

Cả phương pháp cơ học và hóa học đều gây ra những ảnh hưởng không tốt đến tôm trong ao nuôi, do vậy cách xử lý thường được các chuyên gia khuyến khích là sử dụng phương pháp sinh học. Cơ chế hoạt động của phương pháp này là dùng Chế phẩm vi sinh MICHIKO – TDN  – Vi sinh xử lý nước ao hồ nuôi tôm cá để xử lý. Với mật độ hàng tỉ vi sinh có lợi sẽ cạnh tranh nguồn thức ăn với tảo xanh, qua đó kiểm soát được sự phát triển của tảo xanh cũng như tảo xanh sẽ bị tiêu diệt vì không còn thức ăn, Vi sinh vật sẽ là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng cho tôm cá nuôi trong ao.

Cách sử dụng MICHIKO – TDN xử lý nước cho ao nuôi tôm cá nước ngọt

Bước 1: Xả bớt nước trong bể (tối đa là 70%) rồi bổ sung nước mới bằng với lượng nước trước khi xả

Bước 2:

–  Mỗi Lít chế phẩm sẽ xử lý được 250m3 đến 300m3 nước (Tùy thuộc vào mức độ ô nhiễm của nước)

–  Trước khi sử dụng lắc kỹ chai thuốc rồi hoà đều ra thùng 50 đến 100 Lit nước, ngâm hỗn hợp đó trong vòng 1 giờ nhằm cho vi sinh sản sinh tối đa 1 cách hiệu quả rồi tưới đều chỗ nước đã pha vi sinh xuống ao hồ.

–  Nên tiến hành vào sáng sớm hoặc chiều muộn khi không có ánh nắng mặt trời.

Bước 3: Sau 15-20 ngày tiến hành lặp lại bước 2 nếu chất lượng nước chưa được cải thiện rõ rệt (điều này là do môi trường nước cũ đã quá ô nhiễm).

Bước 4: Khi chất lượng nước đã được cải thiện thì sẽ duy trì sử dụng chế phẩm với thời gian cách nhau khoảng 45-60 ngày cho đến khi thu hoạch Tôm cá (Nếu là ao hồ nuôi thủy sản số lượng lớn ) và bổ sung theo cảm quan thực tế khi thấy môi trường nước có dấu hiệu ô nhiễm trở lại (Nếu là ao hồ tự nhiên hoặc nuôi cá cảnh)

Đừng để cho tảo và nấm làm ảnh hưởng đến môi trường nước xung quanh bạn, cách xử lý đơn giản và hiệu quả hàng đầu hiện nay là sử dụng chế phẩm MICHIKO – TDN. Chúng tôi sẽ giúp bạn cải tạo và cân bằng lại môi trường nước của bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!

Cách làm tăng tốc độ lọc nước và Ngắt quá trình phát triển của Tảo xanh.

(Đã Test trên nhiều ao hồ, cho kết quả rất tốt).

  • Thả bèo 70% bề mặt ao hồ ( Làm giảm nhiệt độ nước, ngăn ánh sáng để Tảo không thể quang hợp)
  • Nếu có điều kiện sục khí oxi cho ao hồ (Khi tảo quá phát triển).
Gọi ngay